Công bố của Tổng cục Thương chính cho nhân thức, trong 04 tuần 10/2012 đã có 124 xe oto được nhập khẩu trong khoảng tổ quốc vạn đảo này, đạt kim ngạch 1,137 triệu USD.
Xếp trên Indonesia vẫn là những cái tên quen thuộc. Cụ thể, Hàn Quốc tiếp diễn dẫn đầu với 788 chiếc trong bốn tuần 10, đạt kim ngạch 9,435 triệu USD; ngay phía sau là đất nước láng giềng Thái Lan với 293 chiếc, đạt kim ngạch 5,610 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 129 chiếc, đạt kim ngạch 3,477 triệu USD; đứng thứ tư chính là Indonesia và thứ năm là Mỹ với 120 chiếc, đạt kim ngạch 3,715 triệu đô la.
Như vậy, dù mới lần trước tiên góp mặt trong top 5 song Indonesia không những chỉ vọt lên vị trí thứ tư, mà còn tấn công bật Nhật Phiên bản khỏi lực lượng.
Thời điểm qua, khi nhắc đến áp lực hội nhập, đến sự lấn sân của xe du nhập nguyên chiếc, nhiều quan điểm hay bài phân tách, bình chọn vẫn chỉ chủ yếu nhắm tới Thái Lan. Dĩ nhiên, với vị thế như một “Detroit” (thủ phủ của lĩnh vực công nghiệp siêu xe Mỹ) tại Đông Nam Á, Thái Lan rõ ràng là một cường quốc công nghệ ôtô trong khu vực.
Thế nhưng, đối với vietnam, dường như Indonesia còn ít được chú ý hay nói đúng hơn, là chúng ta chưa nhận thức đủ tầm quan trọng mà sức ép từ tổ quốc này có thể mang lại.
Năm 2009, câu chuyện về dòng xe ý tưởnrg (6-9 chỗ ngồi và dung tích xi-lanh thực dưới 1,5 lít) đã rộ lên và từng được xem như tạo dựng ra một bước đột phá mới cho xác định phương hướng phát triển kĩ nghệ xế hộp vietnam. Ngay tại kỳ trưng bày vật phẩm siêu xe năm đó do Hiệp hội Các nhà đóng hộp oto vietnam (VAMA) tổ chức, Toyota đã đem tới trình bày một chiếc xe “ý tưởnrg”, chiếc Avanza 9 chỗ ngồi và có dung tích xi-lanh thực dưới 1,5 lít.
Chủ ý của liên doanh chiếm thị đa số nhất hoạt động mua bán siêu xe Việt Nam khi giới thiệu chiếc xe này chính là muốn biểu lộ họ hoàn toàn có thể phục vụ tốt kế hoạch “xe ý tưởnrg” đã được đề xuất thời gian đó. Toyota càng tự tín hơn bởi họ đã (và hiện nay vẫn đang) rất chiến thắng với mẫu xe đa dụng Innova, mẫu xe bán nhiều và nhanh nhất và cũng có tỷ trọng nội địa hóa cao nhất tại hoạt động mua bán oto vietnam cho tới tận lúc này. Mà xem ra, thực tại Avanza là một version thu nhỏ nhắn của Innova và đáng lưu ý hơn, chiếc xe đó được tạm thời nhập tái xuất trong khoảng Indonesia.
Sau khi “xe kế hoạch” đi vào ngõ cụt, quyết tâm tăng tỷ lệ nội địa hóa cũng vấp phải khó khăn, Toyota đã đổi hướng đầu tư.
Vừa mới đây nhất, công ty oto tới từ Nhật Phiên bản đã quyết định đầu tư 2,7 tỷ đô la Mỹ để phát triển đóng chai oto tại Indonesia, một dự án đáng để bất kỳ quốc gia nào trong khu vực ham muốn, thậm chí ngay cả Thái Lan. Vốn đầu cơ cho công trình này tương đương với tổng số vốn mà Toyota đầu cơ vào nước này suốt 40 năm quay về đây.
Đã không ít lần, đại diện các hãng xế hộp đều chắc chắn Đông Nam Á là một hoạt động mua bán lớn mà các hãng chẳng thể bỏ qua, trong đó vn là một hoạt động mua bán vô cùng tiềm năng, thậm chí là nhất bởi dân tập thể khi mà tỷ trọng người địa phương sở hữu oto còn quá ít ỏi. Nhất là với cảnh xa từ năm 2018, với việc hàng rào quan thuế gần như hoàn toàn gỡ bỏ, thì Đông Nam Á không khác nào một hoạt động mua bán thống nhất.
Nhưng hồ hết các công ty oto lớn, mà tiêu biểu nhất là Ford và Toyota, đang ngày càng tăng cường đầu tư vào Thái Lan và Indonesia. Còn Việt Nam?
Trong cuộc mua bán với phóng viên vừa mới đây, Phó chủ toạ Tập đoàn Ford Motors, ông Joe Hinrichs đã cho nhân thức Ford “trông thấy tiềm năng lớn tại vn, một trong những hoạt động mua bán quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Nhưng việc đầu tư vĩnh viễn cũng cần có sự cung cấp trong khoảng phía chính phủ trong việc giữ bất biến các chế độ hỗ trợ đầu cơ và thuế”.
Ông Joe Hinrichs cũng nêu lên một thực tế và qua đó gợi ý, “trong những năm qua, Thái Lan có sự đổi mới chính phủ khá thường xuyên, song chính sách cung cấp đầu cơ và những chế độ dị thường rất nhất quán, không đổi mới”. Nhìn rộng hơn, Indonesia cũng là một nước nhà có đa dạng đặc điểm như nhau như vậy.
Có thể bạn quan tâm: quảng cáo facebook giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét