Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải, hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc choán khoảng 5% phân khúc tải hàng hóa của vietnam. Ngay khi HJS đệ đơn thụ lý của cải và thông báo dừng kiếm được đơn hàng mới từ ngày 31/8, nhiều ngành hàng có khối lượng xuất du nhập lớn của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản… tới khu vực Đông Bắc Á, Mỹ bị tác động nghiêm trọng.
Thây mặt Hiệp hội sản xuất và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho nhân thức, hiện khoảng 150 container hàng hóa của các doanh nghiệp thành viên VASEP đang lênh đênh trên tàu của Hanjin. Số lượng cơ bản là hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, dự kiến cập Hoa Phượng đỏ vào cuối bốn tuần 9. Đương nhiên, tới thời điểm hiện nay vẫn chưa có thông tin nào về tình trạng lô hàng, nhân tố này kéo theo nguy cơ không thể bàn giao đúng hạn cho đối tác làm ăn.
Bà Trần Thị Kim Yến, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH NYD Logistics, cho biết khoảng 20 container của khách hàng ở khu vực Tây Nam bộ do tổ chức này khiến cho trung gian xuất khẩu sang các hoạt động mua bán lớn đang bị vướng tản mát ở rộng rãi cảng đại dương của Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… Để khắc phục trạng thái này, NYD Logistics đã tính tới biện pháp buộc chủ hàng “rút ruột” để đưa hàng tham gia một container khác, sau đó chuyển về vietnam hoặc đặt một tàu khác tiếp tục hành trình tới Hoa Phượng đỏ cuối cùng.
![]() |
Hầu hết container hàng hóa của tổ chức Việt Nam vẫn còn lênh đênh trên các con tàu của Hanjin. Ảnh: joc.com |
“Hiện chi tiêu lưu kho cho một container tại Cảng Singapore là 80 đô la Mỹ mỗi ngày. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn đang nằm đó bởi ví như giải quyết theo cách thức trên thì chi phí phát sinh chuyển đổi, giấy phép… rất lớn. Chi tiết, chủ hàng phải trả 4.000 đô la Mỹ cho một container chuyển về nước và 7.000 đô la cho một container tiếp diễn sang châu Âu”, bà Yến nói.
Theo bà Đặng Phan Phương Chi, Phó giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH An Huy BT thì tình hình này khiến phổ quát chủ hàng đứng ở nể im vì tới lui lưỡng nan. Hiện công ti này đang có 142 container chở thức uống gia súc bị vướng tại Cảng Busan (Hàn Quốc), chẳng thể tiếp diễn xuất đến Cảng cuối nhưng cũng chưa chuyển về nước vì chi phí xấp xỉ tới 5.000 đô la, gần bằng trị giá một container hàng.
Trong lúc vài đơn vị khiếp sợ giải quyết hàng xuất khẩu có liên quan đến hãng tàu hồ Hanjin thì việc nhập và bốc toá hàng hóa của tổ chức vn trên tàu Hanjin Chennai thả trôi ngoài bờ biển Vũng Tàu cũng gặp gỡ không ít gian truân. Theo lịch trình dự kiến, con tàu này chở theo 733 container hàng tới TP HCM vào ngày 2/9, nhưng vì sợ bị giữ tàu nên HJS vẫn chưa cho cập cảng.
Trước luồng quan điểm buộc phải tập đoàn tính năng phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nên cho tàu Hanjin Chennai cập Hoa phượng đỏ để đơn vị giải phóng hàng và bắt giữ tàu nhằm gây sức ép cho HJS, vớt vát khoản nợ trong trường phù hợp hãng tàu này chính thức vỡ nợ, bà Bùi Thị Liên Thủy, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Hải Bằng – HabaSped Logistics, nghĩ rằng nếu như giải quyết theo cách thức này thì sẽ càng thiệt hại cho tổ chức.
“Khi chúng ta không cấp stay-order (một loại giấy cam kết không giữ tài sản của hãng tàu khi phá sản) để họ tiếp tục lên đường sau khi bốc túa thì tàu sẽ không đồng ý cập Hoa phượng đỏ. Giả dụ thời điểm chờ đợi kéo dài thêm thì phí bồi hoàn phù hợp đồng càng gia tăng. Người thiệt nhất vẫn là công ty vn”, bà Thủy nói.
Vài tổ chức kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm cho biết, việc tàu chậm rì rì cập Hoa phượng đỏ gần một 04 tuần cũng có thể khiến họ mất trắng lô hàng. “Hàng thực phẩm luôn có hạn sử dụng, nên chậm rì rì hơn 20 ngày cam đoan chất lượng không còn đảm bảo, chưa nói đến hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi giờ như ngồi trên lửa”, thây mặt một công ti chia sớt.
Bà Hà Xảo Châu, đại diện Công ty CP Quốc tế Gốm Sứ Việt, cho nhân thức lô hàng 14 container trễ hứa này làm cho đơn vị chịu phổ thông tác động về cả uy tín, trị giá thương lượng và bồi hoàn hợp đồng. “Thất thoát đã xảy ra nên không còn cách thức nào khác là đơn vị phải hài lòng. Nhưng yếu tố chúng tôi muốn hiện nay là sớm nhận hàng để bàn giao cho đối tác càng sớm càng tốt, chậm trễ trễ này ảnh hưởng cả một dây chuyền những công ty khác đang chờ nguyên liệu đóng chai”, bà Châu nói.
Ngoài những vướng mắc về hàng hóa, đa dạng tổ chức vietnam còn lo lắng về khoản nợ lớn của HJS. Sau khi có tin tức HJS đệ đơn xin vỡ nợ, nhiều tổ chức kinh doanh và xí nghiệp Hoa phượng đỏ hồ nội địa đã công bố nợ của hãng tàu này tính đến đầu bốn tuần 9 cho Cục Hàng hải.
Theo số liệu thống kê, hiện HJS đang nợ tiền neo đậu, xếp tháo dỡ hơn 67.000 đô la của Công ty CP Hoa phượng đỏ Hải Phòng khoảng 67.000 USD; nợ Tổ chức kinh doanh CP đầu cơ và tạo ra Cảng Đình Vũ khoảng 2 tỷ đồng, Công ti CP Hoa phượng đỏ Nam Hải hơn 1,5 tỷ đồng…
Thây mặt Công ti liên doanh Phát hành tiếp vận số 1 (Hoa Phượng đỏ VICT) cho biết, hãng tàu HJS đang nợ khoảng 100.000 đô la, nhưng công ti này xác định việc thu hồi nợ sẽ rất khó khăn.
Đáng kể nhất là số tiền phải thanh toán hơn 55 tỷ đồng đối với Tổng công ti Tân Hoa phượng đỏ Sài Gòn. Theo ông Võ Văn Thiệu, Trưởng phòng Chiến lược buôn bán, thì dù không chối từ nhưng HJS vẫn chưa chính thức lên tiếng xác nhận số nợ trên. Tuy vậy, ông Thiệu cho nhân thức công ty vẫn đang khoanh nợ để dồn vào một chỗ giải quyết hàng hóa, bảo đảm lợi quyền cho các đơn vị nội địa.
Phương Đông
Có thể bạn quan tâm: Tin Mới 24h
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét