Tổng công ti Cảng hàng không vn (ACV) vừa thông báo lên tiếng tài chính quý II với mức lỗ 123,7 tỷ đồng. Trong khi đó, số liệu cho thấy thu nhập thuần trong quý của ACV đạt 3.263 tỷ đồng.
Tất nhiên, giá vốn hàng bán lên đến 1.900 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp giảm mạnh. Cùng với đó, chi phí nguồn vốn lên đến 1.400 tỷ đồng, chiếm hữu trên 40% doanh thu thuần là những lý do chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ACV.
Trong báo cáo nguồn vốn quý II, ACV cho biết, lỗ cao thấp khác nhau tỷ giá do bình chọn lại các khoản mục tiền cuối kỳ là 1.379 tỷ đồng, chiếm 98% chi phí vốn đầu tư. Từ năm 2015, báo cáo nguồn vốn của ACV đã cho thấy lợi nhuận của tổ chức này giảm đáng kể do thiệt hại từ không ngang nhau tỷ giá và chi phí vốn đầu tư tăng lên. Tính đến ngày 30/6, ACV có khoản mượn nợ 70,6 tỷ yên. Những khoản vay này được sử dụng đầu tư cho các dự án xây đắp nhà ga quốc tế Nội Bài T2, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất...

ACV là một trong số doanh nghiệp chính yếu của lĩnh vực hàng không Việt Nam đảm nhiệm công tác quản lý các phi trường dân dụng. Tổng công ty được thiết kế vào đầu năm 2012 khi Bộ Giao thông vận chuyển vận quyết định hợp nhất tổng công ti Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm tập trung nguồn lực và giải bài toàn tài chính. Kể từ đó tới nay, ACV chưa có quý nào báo lỗ. Mức lãi sau thuế hàng năm của Tổng công ti từ năm 2012 tới 2015 thường nao núng từ 1.500 tỷ đồng tới xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.
ACV đã hoạt động theo mô hình công ti cổ phần kể từ 04 tuần 4/2016 sau khi bán cổ phần ra mọi người lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện công ty này độc quyền kinh doanh, điều hành và điều hành 22 Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu đến từ bán hàng miễn thuế tại các sân bay. Theo ý tưởnrg buôn bán 2016, tổ chức kinh doanh đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ, cũ rích tức chia cho cũ rích đông là 5%.
Hồi tháng 7, ACV có gửi buộc phải Bộ Liên lạc & Vận chuyên chở tăng hàng loạt phí dịch vụ tại phi trường. Trong phí cất hạ cánh, Tổng tổ chức kinh doanh bắt buộc tăng giá dịch vụ hành khách trong nước, phí đậu trường bay theo giờ... vì cho rằng mức dịch vụ hành khách nội địa chỉ bằng 12 - 15% giá dịch vụ hành khách quốc tế, trong khi ở các nước trong khu vực tỷ trọng là 40 - 60%.
Nguyên nhân tăng phí được ACV dẫn ra là chính sách giá bây giờ khuyến mại cho các hãng hàng không nội địa bằng chế độ bù lỗ chi tiêu đầu tham gia, khi mà đó tổ chức này phải gánh chịu khoản lỗ, nên không hữu ích nhuận định hình từ phục vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu cơ nâng cấp cơ sở cơ sở hàng không.
Ngọc Tuyên / VNE
Tham khảo thêm: Tạp Chí Đàn Ông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét